Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động, xã Sính Phình đã có những bước chuyển mình rõ rệt trong công tác cải cách hành chính. Từ việc hiện đại hóa quy trình giải quyết thủ tục đến nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, Trung tâm Phục vụ hành chính công, xây dựng nền hành chính phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ hành chính công hướng dẫn người dân khi đến làm thủ tục hành chính
Thời gian đầu đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sính Phình gặp không ít khó khăn trong vận hành, nhất là một số bất cập trong quy trình xử lý hồ sơ cho người dân. Trước thực tế đó, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã chủ động đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành, phân công nhiệm vụ rõ ràng, nâng cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu. Cán bộ, công chức được bố trí đúng vị trí phù hợp với năng lực, sở trường. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và ứng dụng công nghệ thông tin cũng được đẩy mạnh.
Ông Nguyễn Công Trứ, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công chia sẻ: “Khối lượng công việc tăng cao, yêu cầu xử lý hồ sơ nhanh, đúng hạn là ưu tiên hàng đầu. Chính quyền xã xác định phục vụ người dân chuyên nghiệp, hiệu quả mang lại sự hài lòng của nhân dân”.
Trung tâm cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến bằng điện thoại thông minh, tra cứu kết quả giải quyết. Việc triển khai phần mềm quản lý văn bản và chữ ký số không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu hồ sơ tồn đọng. Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 344 hồ sơ qua trực tuyến, 344 hồ sơ đều được giải quyết trước hạn, góp phần nâng cao niềm tin của người dân vào chính quyền cơ sở.
Anh Nguyễn Duy Mậu, công chức Trung tâm Dịch vụ hành chính công xã chia sẻ: “Người dân ở vùng cao như Sính Phình rất cần được hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu. Vì vậy, tôi luôn cố gắng giải thích rõ ràng, hỗ trợ từng bước, gồm cả cách thao tác trên điện thoại thông minh làm sao để người dân khi tới làm việc tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công được thuận tiện và nhanh nhất”.
Không chỉ thay đổi quy trình, xã Sính Phình còn chú trọng đến thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức. Anh Giàng A Lù, thôn 3, xã Sính Phình cho biết: “Khi đến Trung tâm dịch vụ hành chính công làm thủ tục hành chính, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình nên các thủ tục được giải quyết nhanh gọn”.
Chính quyền xã Sính Phình cũng đã duy trì lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất, kịp thời xử lý kiến nghị, phản ánh. Cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách từng thôn, bản, thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ, họp bản để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Xã Sính Phình cũng thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở. Các chính sách, dự án, nguồn lực liên quan đến người dân đều được công khai, lấy ý kiến rộng rãi. Danh sách hộ nghèo, thông tin hỗ trợ, ngân sách… đều niêm yết rõ ràng, giúp người dân chủ động giám sát.
Nhằm đáp ứng yêu cầu của thời đại số, xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn để số hóa hồ sơ, xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư, kết nối hệ thống chuyên ngành. Cán bộ được đào tạo về công nghệ thông tin, đồng thời khuyến khích sáng kiến, cải tiến quy trình làm việc. Với hành động quyết liệt, minh bạch và tinh thần lấy dân làm gốc trong cải cách hành chính, xã Sính Phình đang từng bước xây dựng mô hình chính quyền số, kiến tạo phục vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Điều ước quốc tế mà nước CHXHCN Việt Nam tham gia
Văn bản quy phạm Pháp luật tỉnh Điện Biên
Tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Pháp luật, chế độ, chính sách
Văn bản dự thảo
Chiến lược, kế hoạch, quy hoạch phát triển KT-XH
Dự án, đầu tư mua sắm công, vốn đầu tư công và các nguồn vốn khác
Công bố quy hoạch xã Sính Phình
Chương trình, đề tài khoa học
Báo cáo tài chính hàng năm
Báo cáo - Thống kê về ngành, lĩnh vực quản lý
Thông tin về dịch bệnh theo quy định
Lịch công tác
Giấy mời họp